5 loại thực phẩm nên tránh cho trẻ ăn

Thứ ba - 14/03/2017 14:03

5 loại thực phẩm nên tránh cho trẻ ăn

Khi bé được khoảng 6 tháng tuổi, bạn có thể bắt đầu cho bé tập ăn dặm. Một chế độ ăn cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng giúp trẻ có đủ vitamin và dưỡng chất thiết yếu để phát triển. Bạn không nên cho trẻ ăn những loại thực phẩm có hàm lượng đường hoặc muối cao. Những loại thực phẩm này không những không cung cấp được lượng chất dinh dưỡng trẻ cần mà còn rất dễ làm trẻ no bụng, vì thế trẻ sẽ ăn ít trong bữa chính. Hơn nữa, khi trẻ đã quen ăn những đồ ăn nhiều đường hoặc muối, sẽ rất khó khăn cho bạn để thay đổi thói quen ăn uống của trẻ .
Dưới dây là danh sách những thực phẩm và đồ uống không tốt bạn nên hạn chế cho trẻ sử dụng.

Các loại bánh chiên giòn.

Vài lát khoai tây chiên giòn đã đủ làm cho trẻ thích thú, muốn ăn và ăn rất nhiều, làm cho trẻ không ăn được nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng khác.

Cùng với nhiều loại đồ ăn sẵn khác, bánh chiên giòn thường có hàm lượng muối cao. Trong khi đó, trẻ nhỏ chỉ cần một lượng rất nhỏ muối để phát triển khỏe mạnh : ít hơn 1g một ngày cho trẻ nhỏ hơn 1 tuổi (0,4g natri). Thận của trẻ chưa hoàn thiện kịp để làm việc được với hàm lượng muối cao hơn mức này.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi chỉ lấy muối từ sữa mẹ và kể cả sữa pha (nếu trẻ có uống).

Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, bạn khoan hãy thêm muối vào thực phẩm tự nấu hay thực phẩm ăn sẵn dành cho trẻ, ngay cả khi bạn nghĩ nó nhạt. Nếu bạn đang sử dụng những viên gia vị để nấu ăn cho trẻ, hãy chú ý chọn những loại chứa ít muối.

 Trẻ 1 đến 3 tuổi cũng chỉ cần rất ít muối, khoảng 2g mỗi ngày( 0,8g natri) . Nếu trẻ ăn bánh chiên giòn như bữa phụ, thay vì đưa cho trẻ ăn cả gói, hãy giới hạn số lát bánh xuống còn 3 hoặc 4 là đủ.

 Phomat, hoa quả tươi, hoặc rau củ là lựa chọn tốt hơn nếu trẻ muốn ăn nhẹ. Cũng có thể thay thế bằng bánh gạo hoặc bánh sandwiches loại nhỏ.

Đồ ăn sẵn của người lớn hoặc của trẻ lớn tuổi hơn.

Đồ ăn sẵn cho người lớn chứa nhiều đường và muối, không thích hợp với trẻ nhỏ. Đồ ăn tự chuẩn bị ở nhà vừa rẻ hơn lại an toàn hơn. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia để biết bạn nên cho trẻ ăn gì mỗi bữa.

Tuy nhiên là một bà mẹ đang nuôi con nhỏ không phải lúc nào bạn cũng có thời gian để chuẩn bị bữa ăn chỏ trẻ. Sẽ có lúc bạn phải mua đồ ăn sẵn cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, lúc đó hãy kiểm tra kĩ rằng nó đúng là sản phẩm dùng cho trẻ 1 tuổi chứ không phải đồ ăn cho trẻ lớn hơn, và không bao giờ được cho trẻ ăn đồ ăn sẵn dành cho bạn.

Kẹo và sô-cô-la

Trẻ nhỏ thường thích kẹo ngọt và socola. Nhưng lượng đường và muối cao trong chúng lại không tốt cho trẻ và vì thế bạn nên tránh cho trẻ ăn. Đường nhiều trong miệng tạo thành axit ăn mòn men răng, gây hỏng răng ở trẻ.

 Kẹo mềm và socola đễ hòa tan và nhanh chóng được nuốt vào dạ dày hơn, vì vậy tốt cho răng của trẻ hơn so với kẹo khác như kẹo bơ cứng. Nếu bạn cho trẻ ăn kẹo, hãy cho trẻ ăn một lúc. Ăn 4 miếng kẹo nhỏ cùng lúc trong vòng 10 phút thì tốt hơn ăn trong 2 giờ, với mỗi nửa giờ một miếng.

Nên cho trẻ ăn một chút phomat ngay sau khi trẻ ăn kẹo xong để trung hòa lượng axit còn đọng lại trong miệng. Và không quên cho trẻ đánh răng kĩ trước khi đi ngủ.

Đồ uống có ga

Trẻ không cần đồ uống có ga hay nước ngọt để bổ sung dinh dưỡng. Những đồ uống này hoàn toàn không có lợi cho trẻ, hơn nữa lượng axit có trong chúng còn có thể làm hỏng răng của trẻ. Nhiều loại đồ uống có ga, như cocacola, không những chứa nhiều đường mà còn có caffeine có ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của trẻ.

Sữa và nước lọc là tất cả những đồ uống trẻ cần để duy trì sức khỏe. Đồ uống có ga dễ làm cho trẻ có cảm giác no bụng. Nếu cho trẻ uống nước ngọt để giải khát, trẻ sẽ ăn ít cơm lại và không được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết.

Hơn nữa, nước ngọt chứa nhiều năng lượng, nếu cho trẻ uống thường xuyên khi trẻ còn nhỏ có thể dẫn tới béo phì khi trẻ lớn hơn một chút.

Nước ép hoa quả

Nhiều người vẫn nghĩ rằng nước hoa quả tốt cho trẻ. Tuy nhiên trên thực tế, tốt nhất không nên cho trẻ uống nước hoa quả, vì những lí do tương tự đối với đồ uống có ga và nước ngọt. Nước hoa quả chứa lượng đường tự nhiên cao, và có tính axit, nghĩa là chúng dễ dàng phá hỏng răng của trẻ.

Nước lọc, sữa mẹ và sữa nói chung là những loại đồ uống tốt nhất cho trẻ dưới 1 tuổi. Sau đó, sữa bò với đầy đủ loại chất béo cũng có thể sử dụng như loại đồ uống chính cho trẻ. Sữa chứa nhiều thành phần khoáng và vitamin quan trọng, như là canxi, vitamin B2, và B12.

Khi bắt đầu ăn dặm, trẻ có thể uống nước hoa quả hoặc nước rau loãng trong bữa ăn, mặc dù trẻ hầu như không cần chúng để bổ sung dinh dưỡng. Pha loãng đến lượng cần thiết, ít nhất là 1 phần nước ép 10 phần nước lọc.

Để bảo vệ răng của trẻ tốt nhất, chỉ cho trẻ 1 chén nước ép pha loãng trong bữa ăn, không cho trẻ uống cả bình hoặc trước giờ đi ngủ.

Nếu bạn cho trẻ ăn với chế độ ăn chay, vitamin C có trong nước ép hoa quả có thể giúp trẻ hấp thu tốt hơn sắt có trong thực phẩm. Dùng hoa quả và rau để thay thế thịt cá là một lựa chọn khá thông minh.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
XEM NHIỀU NHẤT
HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEB
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập27
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay3,507
  • Tháng hiện tại48,666
  • Tổng lượt truy cập1,740,868
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây