Lịch sử về trường Mầm non Yên Hồ

Thứ sáu - 07/04/2017 10:10

Lịch sử về trường Mầm non Yên Hồ

Trường MN Yên Hồ đóng tại xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tỉnh
Trường Mầm Non Yên Hồ được thành lập từ năm 1965. Trong những năm 1988 trở về trước gọi là trường mẫu giáo Đức Phúc và Đức Diên. Trường mẫu giáo nằm rải rác theo từng đội sản xuất, phải học nhờ vào hội quán của 8 đội trong hai xã. Lúc bấy giờ chiến tranh ác liệt nền kinh tế nhà nước ta cũng như nhân dân xã Đức Phúc và Đức Diên cực kỳ vất vả, gian nan. Các lớp học đều phải nằm dưới làn bom đạn của đế Quốc Mỹ.
Nhưng với tinh thần hiếu học của quê hương anh hùng Nguyễn Biểu. Bao thời kỳ giáo viên mẫu giáo đã đến từng gia đình vận động và duy trì bám trụ bám trường cho đến khoảng năm 1989 được mở thêm các nhóm trẻ tập thể quy về 1 điểm nên đổi tên là trường mầm non Đức Phúc, Đức Diên.
Vào khoảng năm 1992. Được sự chỉ đạo của cấp trên 2 xã sát nhật về 1 xã. Lúc bấy giờ được gọi là trường mầm non xã Yên Hồ cho đến ngày hôm nay.
Trong chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ cũng như trong hoà bình, trường đã tạo dựng được một nền móng vững chắc, vượt lên mọi khó khăn gian khổ để luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao,
       
Hình ảnh trường cũ
 
Từ đây nhiều thế hệ học trò đã trưởng thành làm rạng rỡ quê hương Yên Hồ. Hơn 52 năm xây dựng và phát triển, Trường Mầm non Yên Hồ đã được bao thế hệ học trò quan tâm giúp đỡ thể hiện được“tôn sư trọng đạo“  “uống nước nhớ nguồn“, cùng với sự quan tâm lo lắng của phòng giáo dục và đào tạo, của Đảng bộ và nhân dân xã nhà đến nay trường đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ III.
 Ngay từ năm học đầu tiên thành lập đến nay trường đã đạt nhiều thành tích và trở thành một trong những đơn vị tốp đầu bậc học Mầm non của huyện Đức Thọ.
Trường Mầm nonYên Hồ nằm ở trung tâm địa bàn xã tại thôn Tiến Thọ, xã Yên Hồ. Một địa phương có truyền thống hiếu học, quê hương Nguyễn Biểu anh hùng. Trường có diện tích 4578,2 m2.Với điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội khá thuận lợi, trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục và đào tạo trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nhà trường đã nhận được sự quan tâm đồng tình ủng hộ của cha mẹ học sinh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về giáo dục và đào tạo.
     
Ảnh 8 phòng học trường mầm non Yên Hồ
Sau khi sát nhập từ 8 cụm riêng lẻ về, nhà trường đã phối kết hợp chặt chẽ với công tác xã hội hóa giáo dục, làm tốt công tác tham mưu nên năm học 2013-2014 trường được chuyển sang trường công lập. Năm học 2014-2015 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vững chắc. Với quy hoạch khuôn viên có diện tích đảm bảo, có 8 phòng học, phòng ngủ, phòng chức năng theo quy định, trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi đầy đủ đáp ứng công tác dạy và học. Hệ thống sân chơi rộng rãi, có nhiều  loại đồ chơi ngoài trời. Các công trình phòng học khép kín, đảm bảo điều kiện tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại trường. Cảnh quan nhà trường thoáng mát, thân thiện-xanh - sạch - đẹp và an toàn.

Ảnh dãy phòng chức năng
Để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, nhà trường đã và đang chú trọng xây dựng vườn cổ tích, 2 phòng chức năng, máng rửa tay ngoài trời, thiết bị dạy học hiện đại như máy vi tính, máy chiếu, phương tiện nghe nhìn và thiết bị dạy học khác đầy đủ, đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay ….để hướng tới xây dựng trường chuẩn đạt mức độ 2 trong năm học 2016-2017 này.
      
Vườn cổ tích của bé
Toàn trường hiện có 25 cán bộ, giáo viên nhân viên với tỷ lệ nữ là 96%; tổng số trẻ ở 8 nhóm lớp 257 cháu. Tổ chức chi bộ Đảng gồm có 13 đảng viên. Công đoàn có 24 đoàn viên (bảo vệ không tham gia) Các tổ chức đoàn thể và các hội đồng trong trường hoạt động, vận hành theo đúng chức năng nhiệm vụ và phát huy tốt vai trò trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường trong từng năm học. Mỗi cán bộ nhân viên nhà trường luôn gương mẫu về đạo đức, lối sống về sự tận tâm trách nhiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ và luôn khắc ghi phấn đấu thực hiện theo tâm nguyện của Bác “Vì lợi ích trăm năm phải trồng người”. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là động lực, là niềm tin cho mỗi cá nhân và tập thể nhà trường. Ban giám hiệu nhà trường luôn luôn tạo điều kiện cho các giáo viên, nhân viên đi tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, vì vậy 100% cán bộ giáo viên, nhà trường đã đạt trình độ trên chuẩn. Các giáo viên soạn giảng được các giáo án điện tử không ít kiến thức bài hát, câu chuyện tranh ảnh minh họa đã được các cô giáo cập nhật khai thác từ mạng internet.
Bằng nhiều hình ảnh sinh động để trẻ tiếp thu bài nhanh hơn. Đặc biệt tất cả các giáo viên chú trọng trong việc lấy trẻ làm trung tâm nhằm cho trẻ phát huy sáng tạo …
Nhà trường đã duy trì đều đặn sinh hoạt chuyên môn các cô giáo thường xuyên được trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau một cách chân tình cởi mở nên đã khơi dậy được sự sáng tạo, lòng nhiệt huyết của mỗi cá nhân tạo nên  sức mạnh tổng hợp của nhà trường. Hằng năm trường tổ chức nhiều buổi hội giảng, sinh hoạt chuyên đề, thi giáo viên giỏi, tham gia đầy đủ ở các hội thi và các hoạt động do ngành giáo dục và đào tạo tổ chức, đạt kết quả tốt.
   
                Giáo viên dạy sử dụng màn hình chiếu
Ngoài ra nhà trường luôn chỉ đạo chị em thu gom phế liệu sạch để làm đồ dùng đồ chơi trang trí lớp đẹp phục. Hơn thế nữa các cô không chỉ là “ Nghệ sĩ”, “ca sĩ”, “bác sĩ” mà còn là “họa sĩ” của cá bé làm đẹp cho ngôi trường thân thiện với trẻ hơn
Các cô đang vẽ tranh tường
                  Các cô đang làm đồ chơi trang trí góc mở
Cụ thể năm học 2015-2016 có 4 giáo viên giỏi huyện, 1 giáo viên giỏi tỉnh đươc sở giáo dục tặng giấy khen, Được UBND tĩnh tặng bằng khen cho tập thể và hiệu trưởng nhà trường. Với đặc thù của nhà trường cán bộ giáo viên, nhân viên trên 100% là nữ (Không tính BV) mỗi người một hoàn cảnh điều kiện sống khác nhau nhưng tất cả đều có chung một niềm say mê nghề nghiệp, “giỏi việc nước, đảm việc nhà” vừa làm tròn bổn phận của người mẹ, người vợ, người con trong gia đình vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người công dân. 100% gia đình của cán bộ, giáo viên, nhân viên đều đạt gia đình văn hóa.
Ban giám hiệu nhà trường như tổ hợp thu sóng tâm tư của mọi người trăn trở, suy tư đưa ra bàn bạc tìm mọi cách giúp nhau chân tình thấu đáo, đoàn kết nhất trí trong mọi hành động. Mặc dù thời gian chăm sóc trẻ rất nhiều nhưng ban giám hiệu, công đoàn luôn tổ chức sân chơi theo các ngày lễ cho chị em để quên đi bao nỗi vất vã hằng ngày với trẻ nhỏ…Chính vì thế mà đã khơi dậy được mọi tiềm năng sáng tạo của cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Tạo thành sức mạnh tổng hợp đưa nhà trường vững bước đi lên.
Các cô thi “ Ném vòng cổ chai” vui mồng 8/3
Nhiệm vụ chính của nhà trường là nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ, mặc dù trong điều kiện số học sinh tương đối đông, số giáo viên, nhân viên còn khiêm tốn, nhưng những người mẹ thứ hai của các cháu luôn săn sóc không ngại khó khăn hết mực yêu thương các cháu.   
                               Cô chăm sóc giấc ngủ cho trẻ
 Mỗi phụ huynh có con em là học sinh của trường đều hài lòng với những sự tận tình đó. 100% trẻ được tham gia học tập vui chơi, rèn luyện kỹ năng được tham gia các trò chơi dân gian, tham gia các ngày hội lễ, các cuộc thi cấp trường, cấp huyện.

                  Các bé tham gia tập thể dục buổi sáng
 
                   Cuộc thi “Bé vẽ tranh sáng tạo” cấp trường
Chế độ dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ được nhà trường đặc biệt quan tâm. Lương thực, thực phẩm cung cấp cho nhà trường đều an toàn, rõ nguồn gốc. Có hợp đồng cung cấp thực phẩm chu đáo. Đặc biệt vào đầu tháng 8 hàng năm nhà trường đã vận động phụ huynh bằng thông tin đài truyền thanh của xã tuyên truyền phụ huynh đưa các loại phân hữu cơ, dụng cụ đi lao động làm rau sạch phục vụ cho công tác bán trú trong năm học.Với tinh thần quan tâm đến vệ sin an toàn thực phẩm vào các bữa ăn cho con trẻ của phụ huynh. Nhà trường hàng năm đã làm tốt công tác xã hội hóa, phối hợp cùng với phụ huynh… xây 100% vườn trường có đường đi lối lại để làm rau sạch, vườn cây ăn quả cho các cháu, đồng thời hội phụ huynh hàng tuần đến lao động chăm sóc vườn rau đảm bảo đủ nguồn rau sạch quanh năm thường xuyên cho trẻ
Phụ huynh lao động chăm sóc vườn rau của bé
Bếp ăn của nhà trường luôn đảm bảo vệ sinh. Được xây dựng theo bếp 1 chiều hệ thống kho, các đồ dùng theo quy định đầy đủ, cơ quan y tế đến kiểm tra, giám sát định kỳ đột xuất đều đánh giá cao…
   
Ảnh bếp ăn 1chiều
Nhà trường thường xuyên phối hợp với y tế trường tổ chức khám sức khỏe, cân đo để theo dõi tình trạng sức khỏe của các cháu nhằm xây dựng chế độ nuôi dưỡng chăm sóc hợp lý. Các cô giáo luôn tạo bầu không khí vui vẻ mọi lúc mọi nơi cho các cháu, hướng dẫn các cháu biết vệ sinh cá nhân đúng cách, động viên các cháu ăn hết suất ăn, chăm sóc đến từng giấc ngủ của các cháu. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cuối năm giảm so với đầu năm khoảng 6-7%. Tỷ lệ bé ngoan, bé chuyên cần đạt cao.
         Trong mọi điều kiện, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường quyết tâm phát huy truyền thống của ngành mầm non Đức Thọ nói chung và giáo dục mầm non quê hương Anh Hùng Nguyễn Biểu nói riêng. Luôn xây dựng môi trường học tập lành mạnh, có kỷ cương, nề nếp, Đảm bảo chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ có chất lượng giáo dục cao. Xây dựng và phát triển văn hóa nhà trường, phát huy các giá trị mà trường đã gây dựng được trong lao động và học tập, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục mầm non xã Yên Hồ ngày càng phát triển. Đảng bộ, nhân dân xã nhà và nhà trường sẽ phấn đấu đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 2 trong năm học 2016-2017 này./.
 
Yên Hồ, ngày 7 tháng 4 năm 2017
                                                                               Tác giả
 
                                                                           Võ Thị Thùy
 
 
 
 
 
 Từ khóa: yên hồ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
XEM NHIỀU NHẤT
HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEB
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay122
  • Tháng hiện tại49,525
  • Tổng lượt truy cập1,741,727
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây