Truyện "Nàng công chúa chuột"

Chủ nhật - 06/05/2018 16:20
Từ bé chắc hẳn chúng ta đã nghe rất nhiều những câu chuyện cổ tích thế giới như “Nàng bạch tuyết và bảy chú lùn” trong truyện cổ Grimm – Đức, hay “Nàng tiên cá” trong truyện cổ Andersen – Đan Mạch, hay “Cô bé lọ lem” của nhiều quốc gia khác nhau, nhưng chuyện cổ Phần Lan có lẽ còn rất xa lạ. “Nàng công chúa chuột” là một câu chuyện cổ tích ngọt ngào và mang đậm bản sắc văn hóa đất nước này với những hình ảnh về cottage (nhà tranh) trong rừng hay người nông dân. Tên của người em Mikko cũng là một tên rất phổ biến của Phần Lan. Câu chuyện chỉ ra rằng ngay cả con vật như con chuột cũng có thể là đặc biệt – hạnh phúc cũng vậy. Nó có thể đến một cách rất bất ngờ với những người tin vào sự tồn tại của nó ngay cả khi niềm tin vào hạnh phúc trở nên cực kỳ bé nhỏ. Chuyện kể rằng
Ngày xửa ngày xưa, một người nông dân có hai người con trai. Một buổi sáng ông gọi hai con trai lại và bảo: “hỡi các chàng trai, đã đến lúc các con phải kết hôn, nhưng gia đình chúng ta có cách chọn dâu riêng.”

Người con trai thứ lắng nghe một cách kính cẩn trong khi người anh cả nói: cha đã nói với chúng con rồi cha ạ. Mỗi người chúng con phải đi chặt một cái cây và xem nó chỉ về hướng nào.”

“Đúng vậy”, người cha nói tiếp. “Vậy thì giờ hãy đi tìm người yêu dấu của các con. Đó là cách chúng ta tìm vợ và sẽ luôn là như thế.”

Đến lúc này, người anh trai đã biết rõ anh ta muốn cưới ai và anh ta cũng biết cách chặt cây để nó đổ theo hướng anh ta muốn. Cái cây của anh ta đổ xuống và chỉ đúng về phía trang trại nơi có người yêu của anh ta ở đó.

Về phần người em Mikko, anh không hề có người yêu nhưng anh nghĩ là anh sẽ thử vận may dưới thị trấn. Ngờ đâu, cái cây đổ xuống chẳng hề như Mikko mong muốn, có thể do anh đốn sai hoặc cái cây có chủ định của riêng nó, nó chỉ về phía rừng.

“Tốt lắm, Mikko!”, người anh trai chế diễu. “Mày sẽ tìm người yêu nào ở đó? Một con cáo hay con chó sói?”

“Đừng có bận tâm”, Mikko. “Tôi đi tìm người tôi muốn tìm”.

Hai chàng trai trẻ mỗi người đi về hướng của mình. Mikko đi bộ qua cả cảnh rừng trong nhiều giờ đồng hồ mà không hề thấy một bóng người nào. Nhưng cuối cùng chàng đã đến được một ngôi nhà tranh ở sâu trong rừng.

“Tôi biết là tôi sẽ tìm được người yêu ở đây” – Mikko tự nhủ. Nhưng khi chàng đi vào bên trong, chàng vẫn không thấy một ai cả.

“Cả đường tới đây chẳng để làm gì cả”, chàng buồn rầu nói.

“Có thể là không”, một giọng nói nhỏ từ đâu đến.

Mikko nhìn xung quanh, nhưng sinh vật duy nhất trong tầm mắt chàng đó là một con chuột nhỏ trên một chiếc bàn. Đứng trên đôi chân của mình, nó nhìn chằm chằm vào chàng với đôi mắt to sáng rạng rỡ.

“Bạn vừa nói gì à?” chàng hỏi.

“Đương nhiên là tôi nói rồi! Tại sao chàng không nói cho tôi biết tên và vì sao lại đến đây?”

Mikko chưa tưng nói chuyện với một con chuột, nhưng chàng vẫn trả lời để giữ phép lịch sự. “Tên tôi là Mikko, và tôi đang đi tìm tình yêu của mình”.

Con chuột la lên trong niềm vui. “Tại sao, Mikko, em sẽ rất hạnh phúc làm người yêu của chàng.”

“Nhưng bạn chỉ là một con chuột”, Mikko nói.

“Có thể đúng,” nàng nói “nhưng em vẫn có thể yêu chàng một cách chung thủy. Bên cạnh đó, một con chuột cũng có thể đặc biệt! Hãy đến đây và chạm vào bộ lông của em này.”

Với một ngón tay, Mikko vuốt ve cái lưng của con chuôt. “Tại sao, nó giống như nhung vây! Như là tấm áo choàng của một nàng công chúa!”.

“Đúng thế đấy, Mikko”. Và khi chàng được chàng vỗ về, nàng hát cho chàng nghe một cách ngọt ngào:

“Mikko em sẽ là người yêu của chàng.

Một chàng trai trẻ tốt bụng!

Đúng là em đang mặc một tấm áo choàng,

Như một nàng công chúa xinh đẹp hiếm có.”

Mikko nhìn vào trong đôi mắt to sáng và nghĩ rằng nàng thực sự quá xinh đẹp để làm một con chuột. Và bởi vì đằng nào chàng cũng chẳng thể tìm được ai xung quanh đây, chàng nói “thôi được, chuột bé nhỏ, em sẽ là người yêu của ta.”

“Oh, Mikko!” nàng nói một cách hạnh phúc. “Em hứa sẽ không làm cho chàng phải ân hận.”

Mikko không chắc chắn lắm, nhưng chàng chỉ vuốt ve bộ lông của cô ấy và cười.”

Khi Mikko về đến nhà, người anh trai đã về đến nhà và đang huyênh hoang với người cha. “Người yêu con có đôi má đỏ hồng và một mái tóc dài vàng óng.”

“Nghe có vẻ tốt đây,” người cha nói. “về phần con thì sao, Mikko?”

“Phải rồi, Mikko”, người anh trai vừa nói vừa cười. “Mày tìm thấy người yêu có cái áo lông đẹp hả?”

Lúc này thì Mikko không hề muốn thừa nhận người yêu của mình là một con chuột. Nên chàng nói:” người yêu tôi khoác một tấm áo choàng nhung gấm như một nàng công chúa!”.

Người anh trai ngừng cười.

“Được rồi!”, người cha nói. “Dường như là cái cây của Mikko cũng đã chỉ đúng một hướng tốt! Nhưng giờ ta muốn kiểm tra hai người yêu của các quan. Ngày mai, các con hãy bảo họ dệt một mảnh vải và mang về nhà cho ta xem. Đó là cách chúng ta đã và đang làm và sẽ luôn là như thế”.

Họ bắt đầu từ sáng sớm ngày hôm sau. Khi Mikko đến nhà tranh ở trong rừng, con chuột nhỏ đã ở đó trên chiếc bàn. Nàng nhảy lên xuống và vỗ đôi bàn tay nhỏ bé của nàng:

“Oh, Mikko, em rất vui vì chàng đến đây! Có phải hôm nay là ngày cưới của chúng ta?”

Mikko nhẹ nhàng vuốt vẻ bộ lông của nàng. “Vẫn chưa, chuột bé nhỏ,” chàng ủ rũ.

“Tại sao, Mikko, trông chàng thật buồn! Có chuyện gì xảy ra vậy?”

“Cha của ta muốn nàng dệt vải. Nhưng làm sao nàng có thể làm được? Nàng chỉ là một con chuột!”

“Điều đó có thể đúng,” nàng nói, “nhưng em cũng là người yêu của chàng và chắc chắn người yêu của Mikko có thể dệt! Nhưng mà chàng chắc hẳn đã thấy mệt vì đi bộ tới đây. Hay là chàng nghỉ ngơi khi em làm việc nhé?”

“Được thôi,” Mikko ngáp. Chàng nằm trên giường trong góc phòng và chuột bé nhỏ hát cho chàng một bài hát ru ngọt ngào:

“Mikko em sẽ là người yêu của chàng.

Một chàng trai trẻ tốt bụng!

Tấm vải lanh, em sẽ may.

Em sẽ xong việc khi chàng phải đi.”

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
XEM NHIỀU NHẤT
HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEB
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay3,244
  • Tháng hiện tại52,647
  • Tổng lượt truy cập1,744,849
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây